Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Bé ngủ hay giật mình


on tôi được 4 tháng, nặng 6,5kg, lúc sinh được 2 kg. Cháu rất hay ra mồ hôi ở đầu và quấy khóc. Cháu ngủ rất hay giật mình. Mỗi ngày bé ăn 2 bữa cháo dinh dưỡng và uống thêm bột công thức. 

Như vậy, con tôi có bị suy dưỡng hay mắc bệnh không? (Cam Van)
Bé ngủ hay giật mình
Về cân nặng, con bạn phát triển hoàn toàn bình thường, không bị suy dinh dưỡng. Các triệu chứng như ra mồ hôi, quấy khóc, ngủ hay giật mình là dấu hiệu của bệnh còi xương. Ngoài ra, bệnh còn một số biểu hiện khác như tóc rụng, đầu bị bẹt, chậm biết lẫy, chậm mọc răng, chậm liền thóp.Trả lời:
Còi xương là bệnh loạn dưỡng xương có liên quan tới rối loạn chuyển hóa canxi và phốt pho do thiếu vitamin D. Đây là bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ. Nguồn cung cấp vitamin D cho trẻ chủ yếu là từ ánh nắng mặt trời, chỉ có một phần rất nhỏ từ thực phẩm. Vì vậy, cần cho bé tắm nắng hằng ngày để cơ thể tự tổng hợp vitamin D.
Trẻ bị còi xương cũng rất hay mắc các bệnh về hô hấp như viêm phổi… Bạn cần cho con đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải
Giám đốc Trung tâm Tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia